วันเสาร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2554

                                  การจัดระบบการเรียนการสอน
 การเรียนการสอน
                หมายถึง  การจัดสถานการณ์  (SITUATION)   สภาพการณ์   (CONDITION)  หรือกิจกรรม  (ACTIVITIES)  เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์  อันจะก่อให้เกิดการเรียนรู้ได้โดยสะดวกและง่ายดาย  ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เรียนมีความเจริญงอกงามและพัฒนาทั้งทางกาย สมอง อารมณ์  และสังคม ซึ่งครูเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการจัดการเรียนการสอนเหล่านี้
ทัศนะของการเรียนการสอน
แบ่งได้  3 ทัศนะใหญ่ คือ
1.ความหมายของการสอนที่เกี่ยวกับความรู้ ความเข้าใจ
2.ความหมายของการสอนเกี่ยวกับทักษะ
3.ความหมายของการสอนที่เกี่ยวกับความเจริญงอกงาม
1)     ความหมายของการสอนที่เกี่ยวกับความรู้ ความเข้าใจ
           หมายถึง    การถ่ายทอดความรู้เป็นกระบวนการที่ยุ่งยากซับซ้อนให้แก่ผู้เรียน  การแนะแนว  ให้ศึกษาให้ค้นคว้า  ให้รู้วิธีที่จะได้ความรู้ด้วยตนเอง  โดยการค้นหาจากแหล่งที่ถูกต้อง  ใช้วิธีค้นหาที่เหมาะสม  ตลอดจนการจัดประสบการณ์และกิจกรรมต่างๆให้กับผู้เรียน  ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมด้วยเพื่อแก้ความเข้าใจผิดให้เข้าใจถูก   ทำสิ่งที่ไม่ชัดเจนให้ชัดเจน
2)     ความหมายของการสอนเกี่ยวกับทักษะ
          หมายถึง    การฝึกฝนสมรรถภาพในการศึกษา  เพื่อให้เกิดเป็นนิสัยฝึกฝนตนเองอยู่เสมอ  และแก้ไขการฝึกฝนที่ผิดด้วยวิธีให้ถูก        
3)     ความหมายของการสอนที่เกี่ยวกับความเจริญงอกงาม
            หมายถึง      การส่งเสริมความเจริญงอกงามทุกวิถีทางให้แก่ผู้เรียน    ทั้งทางด้านร่างกาย  อารมณ์  สังคม  สติปัญญา  ความคิด   ทัศนคติ  อุปนิสัย  รวมทั้งความประพฤติและความสามารถในด้านต่างๆ อันเป็นประโยชน์แก่ตนเองและสังคมต่อไป
 การเรียนการสอนต้องให้ผู้เรียนเรียนรู้กระบวนการ  หรือวิธีการหาความรู้ไปพร้อมๆกันกับความรู้อันเป็นผล  เพราะการที่คนจะก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลง  คนทุกคนจะต้องเป็นผู้ที่ศึกษาหาความรู้อยู่เสมอ  หรือเรียกอีกอย่างว่า  ต้อง เป็นผู้ศึกษาตลอดชีวิต   จึงเป็นหน้าที่ของโรงเรียนจะต้องสร้างนิสัยในการศึกษาตลอดชีวิตให้แก่ผู้เรียนด้วย   โดยโรงเรียนต้องคำนึงถึง  วิธีสอน   วิธีเรียน    มีความสำคัญไม่น้อยกว่าผลการเรียน
การเรียนการสอน  ย่อมประกอบไปด้วยองค์ประกอบหลายด้าน  องค์ประกอบต่างๆนี้จะต้องมีความสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่องเป็นระบบแบบแผน   ความสัมพันธ์ต่อเนื่องอย่างเป็นระบบนี้จึงเรียกการเรียนการสอนนี้ว่า    กระบวนการเรียนการสอน
กล่าวโดยสรุปได้ว่า  การเรียนการสอนเป็นกระบวนการในการให้ความรู้ที่กำหนด-จุดประสงค์แน่นอน  และมีองค์ประกอบอื่นๆมาเกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบ
องค์ประกอบในการเรียนการสอน   มี  2   ด้าน คือ
   1.องค์ประกอบในการเรียนการสอนด้านตัวครู
   2.องค์ประกอบในการเรียนการสอนด้านผู้เรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น