(1) องค์ประกอบในการเรียนการสอนด้านตัวครู
ในการจัดการศึกษาให้แก่ประชาชนในชาตินั้น ได้ยึดระบบการศึกษาตามแผนการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2535 ซึ่งเป็นระบบที่ให้บุคคลได้ศึกษาและเรียนรู้อย่างต่อเนื่องไปตลอดชีวิต โดยจัดรูปแบบการเรียนรู้ตามแนวระบบโรงเรียน และการศึกษาที่เกิดจากกระบวนการเรียนรู้ในวิถีชีวิต โดยมีระบบดังต่อไปนี้
1. ระบบการศึกษา
สำหรับการศึกษาตามแนวระบบโรงเรียน แบ่งระดับการศึกษาเป็น 4 ระดับ คือ ระดับก่อนประถมศึกษา ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา และระดับอุดมศึกษา
1.การศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา เป็นการศึกษาในลักษณะของการอบรมเลี้ยงดู และพัฒนาความพร้อมของเด็กทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ บุคลิกภาพ และสังคมเพื่อรับการศึกษาในระดับต่อไป การจัดการเรียนรู้ในระดับนี้ เป็นการจัดให้แก่เด็กกลุ่มอายุ 3-5 ปี โดยจัดเป็นชั้นอนุบาล หรือชั้นเด็กเล็ก หรือศูนย์พัฒนาเด็กประเภทต่างๆตามลักษณะพื้นที่และกลุ่มเป้าหมาย
2. การศึกษาระดับประถมศึกษา เป็นการศึกษาภาคบังคับ ซึ่งรัฐบาลต้องการให้ประชาชนทุกคนได้รับการศึกษาระดับนี้อย่างทั่วถึง เพื่อเป็นรากฐานการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ทั้งคุณธรรม จริยธรรม ความรู้และความสามารถขั้นพื้นฐาน โดยจัดเป็นชั้น ป.1-6 รวม 6 ปี
3.การศึกษาระดับมัธยมศึกษา แบ่งออกเป็น 2 ตอน
-ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น การศึกษาระดับนี้ รัฐบาลได้มีนโยบายกำหนดให้เป็นการศึกษาขั้นพื้นฐานของประชาชน และรณรงค์ให้ประชาชนได้มีโอกาสเรียนต่อในระดับนี้อย่างทั่วถึง โดยจัดเป็นชั้น ม.1-3 (3 ปี) มุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาคุณภาพ ความรู้ ความสามารถ และทักษะต่อจากระดับประถม การศึกษาในระดับนี้ต้องการให้เรียนได้สำรวจตนเองทั้งในด้านความต้องการ ความสนใจ และความถนัดทางด้านวิชาการและวิชาชีพ
-ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย การศึกษาในระดับนี้ มุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนตามความถนัด และความสนใจ เพื่อเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา หรือเพื่อการประกอบอาชีพ โดยจัดเป็น 2 ประเภท คือ จัดเป็นการศึกษาสามัญ ชั้นปีที่ 4-5-6 (3 ปี) สำหรับการศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา หรือ มหาวิทยาลัยต่างๆ และจัดเป็น-การศึกษาวิชาชีพ หรืออาชีวศึกษาชั้น ปวช .1-2-3(3 ปี) สำหรับการประกอบการงานและ อาชีพ หรือศึกษาต่อในระดับสูง(ปวส. ปวท. หรืออนุปริญญา/ปริญญาตรี)
4. การศึกษาระดับอุดมศึกษา เป็นการศึกษาหลังระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย แบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ
- ระดับต่ำกว่าปริญญาตรี มุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาความรู้และทักษะวิชาชีพในระดับกลางหรืออนุปริญญา(2 ปี)
- ระดับปริญญาตรี มุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาความรู้ ความสามารถในสาขาต่างๆในระดับสูง โดยประยุกต์ทฤษฎีนำไปสู่การปฏิบัติ
- ระดับสูงกว่าปริญญาตรี มุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาความรู้ และทักษะในสาขาเฉพาะทางให้มีความชำนาญมากยิ่งขึ้น สร้างสรรค์ความก้าวหน้าและความเป็นเลิศทางวิชาการ โดยเฉพาะการศึกษา-ค้นคว้าวิจัย และการพัฒนาองค์ความรู้และเทคโนโลยีในด้านต่างๆ เพื่อการประยุกต์ใช้กับวิทยาการสากล และภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทย การศึกษาในระดับนี้ ส่วนใหญ่เป็นการศึกษาในมหาวิทยาลัยหรือสถาบันอุดมศึกษา โดยจัดหลักสูตรระดับปริญญาโทและปริญญาเอก
ส่วนประกอบของระบบการศึกษา
ระบบการศึกษาประกอบด้วยส่วนสำคัญมี 4 ประการ และมีความสัมพันธ์กัน คือ
1. ตัวป้อน ( Input )
2. กระบวนการ ( Process )
3. ผลผลิต ( Out put )
4. ข้อมูลป้อนกลับ ( Feed back )
2. ระบบการเรียนการสอน
ความสำคัญของระบบการเรียนการสอน
1.การทำงานอย่างเป็นระบบนั้นสิ่งต่างๆที่เป็นองค์ประกอบของระบบ จะอยู่ด้วยกันอย่างมีระเบียบ ไม่มีความสับสน และไม่มีความขัดแย้งกันในองค์ประกอบเหล่านั้น
2.การทำงานอย่างเป็นระบบจะเป็นไปได้ด้วยความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดทั้งแรงงาน เวลา และค่าใช้จ่าย
3.งานทุกอย่างจะสำเร็จตามเป้าหมายและได้ผลอย่างเต็มที่
4.การสอนอย่างเป็นระบบนั้นเป็นแนวทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งสามารถจะพิสูจน์ทดลองได้
ระบบการเรียนการสอน เป็นระบบย่อยในระบบการศึกษา หรือระบบโรงเรียน ระบบการเรียนการสอนประกอบด้วยส่วนย่อยต่างๆซึ่งมีความเกี่ยวพันซึ่งกันและกัน ส่วนที่สำคัญ คือ กระบวนการเรียนการสอน ผู้สอนและผู้เรียนการเรียนการสอนจะมี -ประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด จะขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ในส่วนต่างๆในระบบ การตรวจสอบของประสิทธิภาพของการเรียนการสอนนั้นได้โดยการประเมินผล และเมื่อผลที่ออกมายังมีข้อบกพร่องก็จะต้องไปปรับปรุงส่วนประกอบในระบบต่างๆต่อไป
องค์ประกอบที่สำคัญในการเรียนการสอน
ในกระบวนการเรียนการสอนทุกระดับ จะประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ
-องค์ประกอบที่ 1 ผู้สอน
ผู้สอนจะต้องมีบทบาทสำคัญในการให้ความรู้แก่ผู้เรียนมาก จนถึงกับมีความเชื่อกันว่าผู้สอนจะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้สูงกว่าผู้เรียนมากจึงจะเกิดผลดีแก่การถ่ายทอดความรู้ ถ้าผู้เรียนกับผู้สอนมีความรู้เสมอกัน การถ่ายทอดความรู้ก็จะไม่เกิดผล
-องค์ประกอบที่ 2 ผู้เรียน
ผู้เรียนนับว่าเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในกระบวนการเรียนการสอนมาก ก่อนที่ผู้สอนจะลงมือทำการสอนจะต้องศึกษาผู้เรียนให้ละเอียดทุกด้านก่อนที่จะลงมือสอน และในขณะเดียวกันผู้สอนจะต้องศึกษาตนเองคือ ศึกษาหาความรู้ และยุทธวิธีที่จะนำไปใช้ในการให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในแนวทางที่ต้องการ
-องค์ประกอบที่ 3 หลักสูตร
หลักสูตรเปรียบเสมือนเข็มทิศ หรือ แผนที่ ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญมากในกระบวนการเรียนการสอนที่จะบ่งบอกให้ผู้เรียนได้รับทราบว่าจะมีวิธีอย่างไรที่จะทำให้ไปสู่จุดมุ่งหมายได้
-องค์ประกอบที่ 4 สื่อการสอน
สื่อการเรียนการสอน หมายถึง เครื่องมืออุปกรณ์ทั้งหลาย เช่น ชอล์ค กระดานดำ แผนภูมิ แผ่นภาพ ตำราวารสาร หนังสือ ฯลฯ วิธีการใช้สื่อการเรียนการสอนจะต้องใช้ให้เหมาะสมกับสภาพของผู้เรียน และสอดคล้องกับสภาพสังคมและสิ่งแวดล้อมของผู้เรียนและผู้สอนด้วย
-องค์ประกอบที่ 5 การวัดและการประเมินผล
องค์ประกอบของการเรียนการสอนที่สำคัญประการสุดท้ายนี้ก็คือการวัดผลและประเมินผล ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญขององค์ประกอบในการเรียนการสอน ในแผนภูมิที่ 11 จึงจัดเอาการวัดผลประเมินผลไว้ตรงกลาง และเชื่อมโยงลูกศรไปยังองค์ประกอบอื่นๆอีก 4 ด้าน การวัดผลประเมินผลในองค์ประกอบการเรียนการสอนนั้นเป็นส่วนที่สำคัญมาก และจะใช้ข้อมูลย้อนกลับ (Feed back) ไปสู่การปรับปรุงทั้งผู้สอน ผู้เรียน หลักสูตร และสื่อการเรียนการสอน
ในการจัดการเรียนการสอนนั้น รูปแบบและระบบการเรียนการสอนรวมทั้งขั้นตอนกระบวนการรูปแบบการเรียนการสอนจะช่วยให้การสอนดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ทำให้ครูและนักเรียนเห็นองค์ประกอบที่สัมพันธ์กัน ประหยัดเวลา งบประมาณและประเมินผลได้สะดวก ซึ่งทำให้เห็นข้อบกพร่องของการดำเนินงานและสามารถปรับปรุงได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น